วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เวชศาสตร์ (re-check ก่อนส่งเรียน)

สวัสดีครับ

อย่างที่บอกไปแล้ว เนื่องจากกระผมถูกดองมาปีนึง ผลการตรวจเวชศาสตร์ที่เคยตรวจมาเลยหมดอายุ จึงต้องทำการตรวจใหม่ โดยกระบวนการตรวจคร่าวๆ จะมี ตรวจฉี่ ตรวจเลือด ตา(แบ่งเป็นสี่รายการย่อยนะครับสำหรับการ recurrent ส่วนผู้ที่มาตรวจเป็นครั้งแรกเพื่อรับใบรับรอง Medical class 1 จะมีรายการตรวจย่อยเยอะกว่านี้) ตรวจปอด(X-Ray) ตรวจการได้ยิน ตรวจฟัน วัดส่วนสูง ความดัน และพบแพทย์ (รายการทั้งหมดที่ผมตรวจมาจะเป็นสำหรับการ recurrent ของผู้ที่มี Medical class 1 อยู่แล้วนะครับ หากมาตรวจครั้งแรกเพื่อขอใบรับรอง จะต้องมีการตรวจที่มากขั้นตอนกว่านี้)

สำหรับบริษัทการบินไทยนั้น ผู้ที่จะมาเป็นนักบินจะต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคติดต่อเช่น เอดส์ วัณโรค ฯลฯ สายตาสั้นไม่เกิน 300 เอียงไม่เกิน 120 หูได้ยินชัดเจนทั้งสองข้าง ทั้งนี้รายละเอียดของการสอบแต่ละปีต้องสอบถามทางบริษัทเพื่อความมั่นใจจะเป็นการดีที่สุดครับ

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1900-3500 นะครับถ้าหากตรวจครั้งแรกจะแพงหน่อย ครั้งต่อๆ มาก็ถูกลง ส่วนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมคือการตรวจ Drug Test อีก 1250 ครับ

ผลการตรวจทั้งหมด ทางโรงพยาบาลจะไม่ให้ผู้ตรวจรับทราบ หากต้องการทราบจะต้องทำเรื่องขอคุยกับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนะครับ

การตรวจทั้งหมดที่เกี่ยวกับผู้ทำการในอากาศ อาทิเช่น นักบินพาณิชย์ ลูกเรือ ทหารอากาศ ฯลฯ จะต้องเข้ารับการตรวจที่เดียวกันหมดคือ เวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ โรงพยาบาลภูมิพลฯ ครับ

ข้อควรระวังสำหรับผู้ต้องการเป็นนักบินนะครับ คือสายตา ส่วนใหญ่ที่พลาดๆ กันคือสายตาไม่ดีครับ เนื่องจากอาชีพนักบิน ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การที่สายตาก่อนเข้ารับการฝึกมีความผิดพลาดน้อยที่สุดนับเป็นการดี ส่วนการพบเห็นนักบินบางท่านใส่แว่นบินนั้น ถือเป็นการเสื่อมถอยตามสภาพร่างกายครับ ลองคิดกันดูนะครับ ถ้าหากร่างกายสมบูรณ์แต่แรก ความเสื่อมถอยย่อมช้า นี่จึงเป็นสาเหตุที่มีการใช้เกณฑ์เรื่องสายตาในการคัดเลือกนะครับ

ขอบคุณครับ

ข้าวโพด 12.08.2014

ปล. แต่ไม่ว่าคุณจะรู้สึกไม่มั่นใจกับร่างกายคุณยังไงนะครับ หากคุณมีความฝัน ขอให้คุณลองกล้าที่จะเดินไปตามความฝันของคุณซักครั้งนึง ถ้าพลาดคุณก็จะยังแค่เท่าทุนนะครับ แต่หากสำเร็จมันก็คงจะเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจสำหรับคุณมิใช่น้อย ^^

โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น